Nghệ thuật từ chối giúp người cả nể nhất cũng làm được

Nghệ thuật từ chối giúp người cả nể nhất cũng làm được



Một thực tế đơn giản là bạn không bao giờ có thể làm việc hiệu quả nếu bạn thực hiện quá nhiều cam kết, luôn nói lời đồng ý với mọi đề nghị. Đó là lý do vì sao nghệ thuật nói không có thể thay đổi năng suất của bạn.



Đó có thể là lời yêu cầu, nhờ vả, đề nghị của các thành viên trong gia đình, bạn bè, con cái, đồng nghiệp của bạn và để có thể làm việc hiệu quả, giảm thiểu căng thẳng và tránh lãng phí thời gian, bạn cần học nghệ thuật từ chối khéo léo. Dưới đây là những cách giúp bạn nói không một cách lịch sự và nhẹ nhàng, không làm mất lòng người khác.


1. Hiểu giá trị thời gian của bạn




Nghệ thuật từ chối giúp người cả nể nhất cũng làm được







Khi bạn hiểu thời gian của mình quý giá thế nào, bạn sẽ dễ từ chối hơn khi ai đó yêu cầu bạn dành thời gian của mình cho họ.


Hãy thành thật khi trả lời rằng: “Tôi không thể làm điều đó bây giờ. Lịch trình của tôi đang quá tải”. Đối phương sẽ thông cảm vì bản thân họ cũng có những việc của mình và họ sẽ tôn trọng sự cởi mở, trung thực của bạn.


2. Biết các ưu tiên của mình


Nếu gia đình là ưu tiên hàng đầu của bạn, bạn sẽ thấy thoải mái hơn khi cố gắng sắp xếp thời gian của mình để đón các con trong những buổi đi học thêm và từ chối lời yêu cầu giúp đỡ trong một số dự án phụ của đồng nghiệp.


Tuy nhiên, đối với những người khác, nếu họ coi công việc là ưu tiên và nhận thêm các dự án phụ đồng nghĩa với cơ hội được thăng chức hoặc tăng lương thì họ sẽ có lựa chọn khác. Vấn đề nằm ở mục tiêu dài hạn của bạn là gì, đâu là những việc bạn cần nói có và đâu là việc cần từ chối để đạt được điều đó.


Hãy thiết lập các ưu tiên của mình để sắp xếp thời gian phù hợp hơn. Khi đã biết đâu là việc đáng ưu tiên hơn, bạn sẽ dễ dàng hơn để đưa ra các lựa chọn.



3. Thực hành nói không


Dù là việc gì thì tập luyện cũng sẽ giúp bạn thành thục hơn. Khi bạn thực hành nói không, bạn sẽ ngày càng khéo léo hơn trong những lời từ chối.


Trong một vài trường hợp, bạn cần lặp lại lời từ chối của mình để khẳng định thông điệp gửi đến những người khăng khăng nhờ vả. Nếu họ tiếp tục đề nghị, việc của bạn là tiếp tục từ chối. Cuối cùng họ sẽ hiểu ra và rời đi thôi.


4. Đừng xin lỗi


Nghệ thuật từ chối giúp người cả nể nhất cũng làm được


Một cách phổ biến mà nhiều người thường dùng để bắt đầu lời từ chối chính “Tôi xin lỗi, nhưng…”. Họ nghĩ cách nói này khiến mình trở nên lịch sự hơn nhưng xin lỗi chỉ khiến lời từ chối của bạn trở nên yếu ớt.


Hãy thẳng thắn và không cần áy náy về việc bản thân có trách nhiệm với thời gian của mình. Bạn cần đảm bảo mình đang dành thời gian cho những việc thực sự quan trọng.


5. Không phải luôn đồng ý mới là tử tế


Từ chối không có nghĩa là mất lịch sự và tử tế không có nghĩa là luôn phải nói đồng ý mọi lúc với mọi người. Khi bạn để ai đó luôn dễ dàng lấy được thời gian (hoặc tiền bạc) của bạn, họ sẽ tiếp tục làm điều đó. Tuy nhiên, nếu bạn dựng một bức tường hoặc thiết lập ranh giới, họ sẽ đi tìm kiếm những người dễ nhờ vả hơn.


Hãy cho đối phương thấy được rằng bạn cũng có những ranh giới nhất định và nếu điều đó không nằm trong danh sách ưu tiên hàng đầu của bạn, bạn cảm thấy không thoải mái khi nói lời đồng ý thì từ chối là điều nên làm.


6. Từ chối cấp trên


Đôi khi chúng ta cảm thấy rằng mình buộc phải đồng ý với cấp trên bởi dù sao họ cũng là sếp của mình. Nếu nói không trong trường hợp này, chúng ta có thể gặp phải khó khăn trong thời gian sau này hoặc bị cấp trên cho rằng mình thiếu năng lực.


Tuy nhiên, bạn cần xử lý ngược lại. Hãy giải thích với sếp của bạn rằng việc thực hiện quá nhiều công việc cùng lúc sẽ làm giảm năng suất cũng như hiệu quả công việc, ảnh hưởng đến các dự án quan trọng. Nếu sếp bạn khăng khăng yêu cầu bạn thực hiện dự án đó, hãy xem lại những việc mình đang đảm nhiệm và đề nghị họ đánh giá mức độ ưu tiên để hoàn thành một cách tốt nhất thay vì ôm đồm quá nhiều thứ cùng một lúc.


7. Giành thế chủ động


Sẽ dễ dàng hơn khi bạn có thể đoán trước và dập tắt mọi ý tưởng nhờ vả trước khi ai đó đưa ra hơn là tìm cách để từ chối họ. Có thể là trong một cuộc họp, nếu bạn biết rằng một vài đồng nghiệp có thể sắp nhờ vả, yêu cầu mình, hãy nói: “Mọi người ơi, tuần tới của tôi đã kín lịch với các dự án quan trọng và tôi sẽ không thể tiếp nhận bất kỳ yêu cầu mới nào.”


Tất nhiên, điều này thường chỉ có thể thực hiện khi bạn đã làm ở một nơi hoặc làm bạn với ai đó đủ lâu. Một khi đã hiểu rõ về tình hình, bạn sẽ thấy cách này vô cùng hữu ích.


8. “Tôi cần suy nghĩ”


Nghệ thuật từ chối giúp người cả nể nhất cũng làm được


Thay vì đưa ra ngay câu trả lời sau lời đề nghị, bạn có thể nói với đối phương rằng bạn sẽ chủ động liên hệ và trả lời sau. Cách này cho phép bạn cân nhắc kỹ lưỡng hơn, kiểm tra các cam kết và ưu tiên của mình.


Sau khoảng thời gian suy nghĩ, nếu bạn không thể thực hiện yêu cầu, hãy thử nói không theo cách này: “Sau khi suy nghĩ và kiểm tra lại lịch thì tôi thấy mình không đủ thời gian để làm việc đó.” Dù sao thì bạn cũng đã xem xét, cân nhắc trước khi trả lời.


9. “Để sau”


Nếu bạn không muốn đóng sầm cánh cửa với ai đó mà có thể sẽ cân nhắc trong thời điểm khác, bạn có thể nói rằng: “Đó có vẻ là một cơ hội thú vị nhưng tôi thực sự không có thời gian vào lúc này. Có lẽ chúng ta sẽ xem xét lại vào lúc khác (kèm theo khung thời gian cụ thể)”.


Trong lần tới, khi họ tìm đến bạn thì bạn đã có thời gian thoải mái hơn để dành cho họ.


10. “… rất tốt nhưng tôi rất tiếc”


Lời từ chối hẹn hò kinh điển này có thể phát huy tác dụng trong nhiều tình huống khác. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn đừng nói dối khi đưa ra câu trả lời. Người đó, dự án đó hay sản phẩm đó rất tốt nhưng lại không phù hợp với bạn, ít nhất là tại thời điểm này.


Hãy đơn giản là nói như vậy, đưa ra lời khen về ý tưởng, dự án, con người, tổ chức đó nhưng tiếc rằng nó không phù hợp, không phải là thứ bạn đang tìm kiếm vào lúc này. Nhớ rằng chỉ nói điều này khi nó là sự thật vì mọi người có thể cảm nhận được sự không thành thật trong câu nói.


Điểm mấu chốt


Nói từ chối không phải là một điều dễ dàng nhưng một khi đã thành thạo, bạn sẽ thấy rằng cuộc sống của mình trở nên ít căng thẳng hơn, bản thân có thể tập trung hơn vào những điều thực sự quan trọng đối với mình. Bạn không cần phải cảm thấy tội lỗi khi sắp xếp lại cuộc sống cá nhân và chăm sóc sức khỏe tinh thần của mình theo cách mà bạn cảm thấy tốt.


Hãy nhớ rằng học cách nói không không có nghĩa là bạn đang xấu tính, ích kỷ. Điều này có nghĩa là bạn đang quan tâm hơn đến thời gian, năng lượng và cảm giác của mình. Khi bạn học được cách từ chối khéo léo, mọi người sẽ tôn trọng việc bạn chăm sóc bản thân và tập trung cho những ưu tiên của mình.







Theo Bảo Anh. (Theo Lifehack) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Nguồn: Eva




Nguồn: Chuyện Vợ Chồng

Đăng nhận xét

0 Nhận xét