Học vượt lớp ở trường hay còn gọi là vượt trình độ trường là một trong những từ khóa quen thuộc đối với các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, câu hỏi có nên cho con trẻ học vượt hay không hiện vẫn còn là vấn đề gây rất nhiều tranh cãi.
Phụ huynh có thể dễ dàng nhận thấy rằng, dù một lớp có tổng sĩ số là 40 em thì sức học của từng em lại không đồng đều nhau. Một số em sẽ nổi bật hơn so với các bạn đồng trang lứa và ngược lại cũng sẽ có những em phải cố gắng rất nhiều mới theo kịp được chương trình hiện tại. Thế nên, chuyện học vượt sẽ chỉ xuất hiện với một số cá nhân nhưng cũng đồng thời lại vô hình trung gây nên áp lực cho các thành viên còn lại trong lớp.
Từ đó, đa số các lớp sẽ xuất hiện tình trạng các em phải “đợi nhau” để cùng học một bài hay kết thúc một bài, và phải “đợi nhau” để cùng lên lớp. Về lâu về dài, tình trạng này sẽ khiến một số em cảm thấy chán nản vì mất đi sự hứng thú, các em còn lại thì sẽ gặp áp lực vì không theo kịp tiến độ của bạn bè.
Hãy để con học theo đúng năng lực chứ không phải theo độ tuổi
Nếu lấy khả năng của từng cá nhân làm mốc xuất phát thì việc bắt đầu quá trình tiếp thu kiến thức và tiến bộ sẽ trở nên dễ dàng và khoa học hơn rất nhiều. Đó chính là lý do phương pháp Kumon ra đời. Là trung tâm ngoại khóa dạy Toán và tiếng Anh cho trẻ từ 3 đến 17 tuổi, Kumon khác với mô hình giáo dục truyền thống là “cùng độ tuổi – cùng một trình độ”. Chương trình học Kumon tập trung hoàn toàn vào năng lực của từng cá nhân bất kể độ tuổi. Thế nên, sẽ không có gì lạ nếu có trường hợp một cặp bé song sinh cùng vào học Kumon nhưng lại giải bài tập ở những trình độ riêng biệt nhau.
Những em khi bắt đầu trải nghiệm phương pháp Kumon sẽ được khởi đầu ở trình độ “vừa đúng” nhất với năng lực của bản thân. Các em sẽ dựa vào các ví dụ có sẵn để tự giải từng tờ bài tập chứ không phụ thuộc hoàn toàn vào giáo viên hướng dẫn. Đồng thời, giáo trình Kumon được thiết kế theo từng bước ngắn sát với chương trình học ở trường nhằm thúc đẩy các em thành thạo bước trước mới có thể tiến đến những trình độ sau. Từ nền tảng hiểu thấu những con số và câu chữ, trẻ sẽ dần hình thành nên khả năng tự học và tự tiến bộ mà không gây nên bất kì áp lực hay gánh nặng gì.
Đặc biệt, các em còn được định hướng học vượt trình độ trường sau chỉ vài năm hoặc thậm chí vài tháng. Bởi từ việc khởi đầu với chương trình vừa sức, các em sẽ không phải so sánh trình độ của mình với nhau nên có thể tự nhiên phát triển bản thân và ngày càng cảm thấy tự tin, thích thú với việc học.
Lễ trao giải hằng năm của Kumon
Lễ tuyên dương học sinh xuất sắc năm 2019 của Kumon Việt Nam
Giải ASHR (Advanced Student Honor Roll) ra đời vào năm 1959, là giải thưởng Kumon dành cho các em có thành tích xuất sắc học vượt trình độ trường. Kumon hiện tại có bốn cấp độ vượt: 6 tháng, 2 năm, 3 năm và 5 năm so với trình độ trường.
Cúp trao giải học sinh tốt nghiệp chương trình chuẩn của Kumon
Đồng thời, Kumon còn tổ chức thêm sự kiện hàng năm với tên gọi Lễ Tuyên Dương Học Sinh Xuất Sắc (Advanced Student Forum – ASF), dành cho các em đạt giải vượt 5 năm trở lên và những em đã hoàn tất chương trình Kumon.
Dù năm 2020 là một năm rất khó khăn do sự ảnh hưởng lớn từ đại dịch nhưng Kumon vô cùng tự hào khi có 4,931 em đạt giải học vượt trình độ trường theo Chương trình chuẩn Kumon (bao gồm môn Toán và Tiếng Anh). Tính trong năm 2020, Kumon có tổng 2,911 em đạt giải Học vượt 6 tháng; 2 năm là 979 em; 3 năm là 737 em; 5 năm là 271 em và đặc biệt là 33 em tốt nghiệp chương trình chuẩn Kumon.
Các em học sinh Kumon nhận giải thưởng cùng thầy Futatsuki Toshihide – Tổng giám đốc của Kumon Việt Nam
Với niềm tin vào tiềm năng vô hạn của từng cá nhân, Kumon tin rằng chỉ cần các em có một khởi đầu tốt thì có thể học vượt trình độ trường, bứt phá giới hạn của bản thân một cách tự tin và độc lập mà không gặp bất kì áp lực nào.
Vậy nên để trả lời cho câu hỏi “con học vượt nên hay không” sẽ tùy thuộc vào khả năng của con trẻ, bởi nếu học vượt theo đúng phương pháp không chỉ giúp con hứng thú và tự tin hơn mà còn cải thiện được điểm số ở trường tốt hơn.
Nguồn: Eva
Nguồn: Chuyện Vợ Chồng
0 Nhận xét