Cách tính chu kỳ kinh nguyệt đơn giản nhất và các khoảng an toàn, nguy hiểm



Cách tính chu kỳ kinh nguyệt đơn giản nhất là theo dõi khoảng thời gian từ lúc xuất hiện kinh đến ngày kinh đầu tiên của kỳ tiếp theo, theo dõi liên tục trong vài tháng và tính được khoảng thời gian trung bình từ đó biết được thời kỳ nguy hiểm và an toàn để tránh thai hoặc thụ thai theo ý muốn.



Nếu bạn đang muốn có con hoặc muốn tránh thai an toàn, tự nhiên thì việc tính chu kỳ kinh nguyệt sẽ giúp bạn thực hiện được điều này. Cách tính chu kỳ kinh nguyệt khá đơn giản và có thể thực hiện được kể cả với người có chu kỳ kinh không đều. 


Cách tính chu kỳ kinh nguyệt đơn giản nhất 


Việc tính toán chu kỳ kinh nguyệt khá đơn giản nhưng cần được theo dõi thường xuyên trong một thời gian. Cách tính chu kỳ kinh nguyệt đơn giản nhất qua các bước:


Bước 1: Theo dõi chu kỳ kinh 


Bắt đầu theo dõi chu kỳ kinh liên tục trong vài tháng để tìm ra cách tính ngày chu kỳ kinh và độ dài trung bình của chu kỳ kinh. Cụ thể:


– Chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu tính từ ngày nào: Là ngày đầu tiên thấy xuất hiện máu kinh. Đây là ngày thứ nhất.


– Đánh dấu ngày kết thúc của kỳ kinh: Là ngày trước ngày thấy kinh của kỳ kinh tiếp theo. Đây là ngày cuối cùng của kỳ kinh. 


Tính từ lúc có kinh cho đến ngày trước ngày có kinh của kỳ kinh sau là bao nhiêu ngày thì chu kỳ kinh tháng đó của bạn có bấy nhiêu ngày. 


Ví dụ: Bạn có kinh vào ngày 5/6 và kỳ kinh tiếp theo có vào ngày 2/7 thì vòng kinh của bạn được tính từ ngày 5/6 – 1/7, tức là vòng kinh 27 ngày. 




cach tinh chu ky kinh nguyet don gian nhat va cac khoang an toan, nguy hiem - 1







Theo dõi chu kỳ kinh, ghi ngày bắt đầu và ngày kết thúc để biết vòng kinh bao nhiêu ngày (Ảnh minh họa)


Bước 2: Tính độ dài trung bình của vòng kinh 


Sau khi thực hiện theo dõi chu kỳ kinh khoảng 4 tháng là bạn có thể tính được độ dài trung bình của kỳ kinh của mình. Bình thường chu kỳ kinh nguyệt diễn ra theo vòng đều từ 28 – 30 ngày. Nếu vòng kinh đều như vậy thì việc tính toán thời điểm rụng trứng để có thai hoặc tránh thai hết sức đơn giản và hiệu quả. 



Nhưng nếu chu kỳ kinh không đều, ngắn hơn hoặc dài hơn 28 – 30 ngày thì phải cộng thêm hoặc trừ đi số ngày để tính toán. Đối với vòng kinh không đều thì việc tính thời điểm rụng trứng để mang thai hay tránh thai chỉ còn tính tương đối. 


Sau khi đã biết được vòng kinh của mình bao nhiêu ngày, có đều hay không thì có thể tính toán thời điểm rụng trứng, thời điểm nguy hiểm, an toàn để tránh thai hay có thai theo ý muốn. 


Bước 3: Cách tính thời kỳ rụng trứng 


Thời kỳ rụng trứng là khi nào? Một chu kỳ kinh có 3 giai đoạn là hình thành nang mạc kéo dài từ 12 – 16 ngày, giai đoạn rụng trứng chỉ tồn tại trong 1 ngày (24h) và giai đoạn hoàng thể là khoảng thời gian còn lại của chu kỳ. Thời kỳ rụng trứng chỉ kéo dài 1 ngày, thời kỳ hoàn thể luôn cố định là 14 ngày nên ngày rụng trứng được tính là: Số ngày vòng kinh (n) – 14. Thời điểm dễ thụ thai nhất là khoảng ngày (n-14) +(-)2 .


cach tinh chu ky kinh nguyet don gian nhat va cac khoang an toan, nguy hiem - 3


Xác định được ngày rụng trứng để tránh thai hoặc thụ thai dễ dàng hơn (Ảnh minh họa)


Để giúp chị em dễ hiểu thì bảng tính chu kỳ kinh nguyệt và thời điểm rụng trứng sau đây chị em chỉ cần đối chiếu với vòng kinh của mình là được. 



















































Vòng kinh (ngày)



Ngày rụng trứng



Ngày dễ thụ thai


2121-14=7

ngày 6 – ngày 8


2222-14=8

ngày 7 – ngày 9


239

ngày 8 – ngày 10


2410

ngày 9 – ngày 11


2511

ngày 10 – ngày 12


2612

ngày 11 – ngày 13


2713

ngày 12 – ngày 14


2814

ngày 13 – ngày 15


2915

ngày 14 – ngày 16


3016

ngày 15 – ngày 17


3117

ngày 16 – ngày 18


3218

ngày 17 – ngày 19


3319

ngày 18 – ngày 20


3420

ngày 19 – ngày 21


3521

ngày 20 – ngày 22


Cách tính chu kỳ kinh nguyệt theo thời điểm an toàn tương đối 


Thời điểm an toàn tương đối là thời điểm quan hệ tình dục khả năng thụ thai sẽ thấp hơn. Cụ thể như sau: 


Nếu vòng kinh của chị em là 28 ngày thì ngày rụng trứng sẽ là ngày 14, ngày an toàn tương đối là ngày thứ 1 đến ngày thứ 9. (Tinh trùng sống được trong tử cung từ 3 – 7 ngày nên lấy ngày rụng trứng trừ ngược lại để có khoảng ngày tương đối). 


Ví dụ: Ngày có kinh của chị em là ngày 5/1 thì thời điểm an toàn tương đối là từ ngày 5/1 – ngày 14/1. 


Trong khoảng ngày tương đối này quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp tránh thai nào, xuất tinh vào trong thì tỷ lệ có thai khoảng 50%. Khoảng thời gian này là khoảng thời gian trứng sắp rụng nên vẫn có khả năng xảy ra thụ thai. Nếu cặp đôi nào muốn tránh thai thì nên áp dụng thêm biện pháp tránh thai khác như dùng bao cao su. 


Cách tính chu kỳ kinh theo thời điểm an toàn tuyệt đối 


Thời điểm an toàn tuyệt đối là thời điểm quan hệ tình dục xuất tinh vào trong cũng khó mang thai bởi tỷ lệ trứng gặp tinh trùng và thụ thai là rất thấp. 


Thời điểm an toàn tuyệt đối được tính bằng cách lấy ngày rụng trứng trừ đi khoảng 5 ngày. Thường sẽ ở khoảng ngày thứ 20 trở đi của chu kỳ kinh. Đây là khoảng thời gian trứng đã rụng rồi và đang trong giai đoạn phân hủy nên tỷ lệ mang thai là cực kỳ thấp. 


Tuy nhiên, không phải là an toàn 100% vì có nhiều chị em chu kỳ không đều hoặc có những giai đoạn bất thường vẫn có thể thụ thai, tất nhiên tỷ lệ này là rất thấp. 


cach tinh chu ky kinh nguyet don gian nhat va cac khoang an toan, nguy hiem - 4


Sau khi trứng đã rụng và trừ đi vài ngày thì đó là khoảng thời gian an toàn, khó có khả năng thụ thai (Ảnh minh họa)


Cách tính chu kỳ kinh nguyệt theo thời điểm nguy hiểm 


Thời điểm nguy hiểm là thời điểm quan hệ vào khoảng thời gian này thì tỷ lệ mang thai rất cao, có thể đạt tới 95%. Nên nếu cặp vợ chồng nào muốn có con thì đây là thời điểm lý tưởng để quan hệ mang thai. Nếu cặp vợ chồng nào muốn tránh thai thì cần sử dụng biện pháp tránh thai an toàn. 


Cách tính chu kỳ kinh theo thời điểm nguy hiểm chính là khoảng thời gian rụng trứng dựa vào vòng kinh của chị em. Cụ thể:


– Đối với chu kỳ kinh 28 ngày, ngày rụng trứng là ngày 14, thời điểm nguy hiểm là 14 – 5 = 9, 14 + 5 = 19. Vậy từ ngày 9 đến ngày 19 là khoảng thời gian nguy hiểm có khả năng mang thai rất cao nếu quan hệ. 


– Đối với chu kỳ kinh nguyệt 30 ngày, ngày rụng trứng là ngày 16, thời điểm nguy hiểm là: 16 – 5 = 11, 16 + 5 = 21. Từ ngày 11 đến ngày 21 của kỳ kinh có thể sẽ thụ thai nếu quan hệ. 


Cách tính chu kỳ kinh cho các vòng kinh 29, 31, 32 ngày tương tự. Tuy nhiên, không phải lúc nào quan hệ vào khoảng thời gian này cũng có thể thụ thai. Thời điểm rụng trứng của phụ nữ cũng có những biểu hiện riêng như khí hư ra nhiều, tăng ham muốn tình dục, đau lưng, thân nhiệt cao… Vì vậy, tránh thai hoặc muốn có thai hãy dựa thêm vào những dấu hiệu rụng trứng này để quan hệ hoặc kiêng quan hệ. 


cach tinh chu ky kinh nguyet don gian nhat va cac khoang an toan, nguy hiem - 5


Quan hệ vào khoảng thời gian rụng trứng sẽ dễ có thai hơn (Ảnh minh họa)


Cách tính chu kỳ kinh nguyệt không đều 


Đối với chu kỳ kinh nguyệt không đều thì cách tính cũng tương tự như trên. Nhưng tỷ lệ chính xác khá thấp. Đối với chị em có chu kỳ kinh không đều thì việc tránh thai nên áp dụng biện pháp khác như dùng bao cao su, dùng thuốc tránh thai để có được hiệu quả. Còn với những chị em muốn có thai, hãy dựa thêm vào các dấu hiệu rụng trứng và quan hệ vào khoảng thời gian đó để có thể có thai theo ý muốn. 




NGUỒN THAM KHẢO:

How long is my menstrual cycle? – Youngwomenshealth – 4/8/2010


Menstrual Period Calculator & Calendar – Momjunction


How to Calculate Your Menstrual Cycle – Always


Understanding your menstrual cycle – Tommy’s






Xem thêm chủ đề Cách tính chu kỳ kinh nguyệt


Xem thêm các chủ đề HOT khác

  • Thời trang bà bầu




  • Thai nhi 27 tuần




  • Biến chứng thai kỳ




Theo Hường Cao (T/h) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Nguồn: Eva




Nguồn: Chuyện Vợ Chồng

Đăng nhận xét

0 Nhận xét