Nỗi buồn lớn nhất không phải thiếu tiền mà là thiếu 3 điều này

Nỗi buồn lớn nhất không phải thiếu tiền mà là thiếu 3 điều này



Trên thực tế, những người càng bất chấp để giữ thể diện thì càng có khả năng kém. Không có năng lực, họ càng thích thể hiện bản thân, tự đề cao và không thích phải cúi đầu. Chính bởi lẽ đó mà họ nóng tính, thích thể hiện và luôn trốn tránh trách nhiệm.



Điều đáng sợ nhất của một người là người đó không thể nhìn thấy vấn đề của chính mình. Có một câu nói rất đáng suy ngẫm rằng: “Tôi không sợ mình không có năng lực, điều đáng sợ là khi tôi nghĩ rằng mình rất có năng lực.”


Một người thiếu khả năng, trên thực tế không phải là điều gì quá ghê gớm. Điều đáng sợ là họ không nhận ra điều đó và luôn nghĩ rằng mình có khả năng. Họ tự cho mình là đúng, luôn tỏ ra kiêu ngạo, coi thường người khác.






Nỗi buồn lớn nhất không phải thiếu tiền mà là thiếu 3 điều này










Nhà triết học Bertrand Russell từng nói: “Những kẻ ngu ngốc và cuồng tín luôn tự khẳng định chắc nịch những vấn đề của thế giới. Trong khi đó, những người khôn ngoan luôn có trong mình sự ngờ vực.”


Những người có năng lực càng cao lại càng cảm thấy mình là người hết sức bình thường. Họ nghĩ mình chưa đủ giỏi, chưa đủ hiểu biết và luôn luôn cần nỗ lực hơn nữa để hoàn thiện mình.


Trong khi đó, những người thiếu hiểu biết lại quá tự tin vào khả năng của mình. Họ coi bản thân là những người toàn năng, người khác đều là kẻ kém coi. Họ không ngại chỉ trỏ, coi thường và đánh giá thấp người khác.


Kẻ bất tài như ếch ngồi đáy giếng vậy. Họ chỉ có thể nhìn trời to bằng miệng giếng và cho rằng đó chính là tất cả những gì có ngoài thế giới kia. Càng bất tài, người ta càng rơi vào trạng thái thiếu hiểu biết và không chịu tiếp thu.


Nỗi buồn lớn nhất không phải thiếu tiền mà là thiếu 3 thứ này mà không hề hay biết.


Thiếu kiên nhẫn, luôn mất bình tĩnh



Nỗi buồn lớn nhất không phải thiếu tiền mà là thiếu 3 điều này


Người có năng lực càng cao sẽ càng kiểm soát tốt cảm xúc của mình. Họ cũng là con người và cũng có những phút giây hỷ nộ ái ố. Điểm làm nên sự khác biệt của họ là họ kiểm soát được cơn nóng giận của mình và có lòng bao dung.


Bạn sẽ thấy rõ một điều rằng những người càng có năng lực sẽ càng kiểm soát tốt cảm xúc với những người thân yêu của mình. Họ bao dung, khiêm tốn, hy sinh và chiều chuộng.


Và những người càng bất tài lại càng ít kiên nhẫn và hay nổi cơn tam bành. Dường như chỉ một chuyện cỏn con cũng đủ để làm họ nổi giận, mất bình tĩnh. Họ có thể xây cho mình một lớp vỏ bọc trước mặt người ngoài nhưng ở trước mặt người thân sẽ hiện lên đúng với bản chất của mình nhất.


Sự nóng nảy của họ không có lý do, bất kỳ vấn đề nhỏ nhặt nào cũng có thể là ngòi nổ cho cơn tam bành đó. Những người xung quanh thường là nạn nhân của họ.


Lý do cho điều này là bởi họ luôn đánh giá quá cao bản thân mình và đánh giá thấp người khác. Những người bất tài luôn cảm thấy mình vĩ đại, nhìn mọi người chỉ bằng nửa con mắt.


Thiếu tự trọng, thích khoe khoang khắp nơi


Nỗi buồn lớn nhất không phải thiếu tiền mà là thiếu 3 điều này


Người xưa nói: “Nước sâu tĩnh lặng, người khôn kiệm”.


Người có năng lực càng cao lại càng không thích phô trương. Những người có năng lực thực sự có xu hướng làm mọi việc một cách bình tĩnh, trong yên lặng và giữ thái độ khiêm tốn.


Họ dù đi tới đâu, làm gì cũng đều mang thái độ cầu thị, ham học hỏi và khiêm tốn. Những người càng có năng lực càng điềm tĩnh, ít phô trương và không khoe khoang về khả năng của mình.


Trong khi đó, những người càng bất tài lại càng cảm thấy khả năng của mình là phi thường, đánh giá quá cao khả năng đó. Bất kể đi đến đâu, họ đều giữ sự kiêu ngạo như vậy, gặp ai cũng thích khoe khoang, thể hiện.


Dù chỉ đạt được chút thành tựu nhỏ, họ cũng sẽ làm như nó thực sự vĩ đại. Càng kém cỏi, người ta càng kiêu ngạo và thích khoe khoang bản thân khắp nơi nhưng không dám đấu tranh và càng không thích làm việc chăm chỉ.


Thiếu can đảm, bỏ cuộc ngay khi gặp khó khăn


Nỗi buồn lớn nhất không phải thiếu tiền mà là thiếu 3 điều này


Những người càng có năng lực càng có trách nhiệm. Dù rơi vào tình huống nào, gặp phải khó khăn ra sao, họ cũng sẽ chọn cách nhìn thẳng vào vấn đề, đối mặt không trốn tránh. Ngay cả khi đó không phải lỗi của họ, họ cũng sẽ không bao biện cho bản thân mà sẽ tập trung giải quyết vấn đề.


Trong khi đó, những người năng lực càng kém lại càng thích trốn tránh vấn đề và trốn tránh trách nhiệm. Bất kỳ khi nào gặp chuyện, họ sẽ lập tức tìm cách viện cớ, trốn tránh. Họ không sẵn sàng thừa nhận sự kém cỏi, thất bại của bản thân mà thường đổ lỗi cho người khác về vấn đề của mình.


“Đá bóng trách nhiệm” chính là thế mạnh của họ. Họ không đủ dũng khí để thừa nhận sai lầm của mình. Dù biết rằng mình đã sai, họ sẽ không thừa nhận cho đến phút cuối. Về cơ bản, không có hai chữ trách nhiệm trong từ điển của họ.


Ngay cả chuyện trong gia đình, ngay khi xảy ra vấn đề, những người này cũng sẽ tìm cách né tránh, coi như tất cả không liên quan đến mình.


Những kẻ bất tài chỉ thích giả làm kẻ mạnh, lo rằng người khác sẽ coi thường mình, cố tỏ ra mình rất có khả năng. Họ quan tâm nhiều hơn đến thể diện của mình, coi trọng thể diện hơn tất cả.


Trên thực tế, những người càng bất chấp để giữ thể diện thì càng có khả năng kém. Năng lực càng kém, họ càng thích thể hiện bản thân, tự đề cao và không thích phải cúi đầu. Chính bởi lẽ đó mà họ nóng tính, thích thể hiện và luôn trốn tránh trách nhiệm.


Trong cách đối nhân xử thế, ai cũng nên nhìn rõ và hiểu vị trí của bản thân để sống thực sự là chính mình.








Theo Bảo Anh. (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Nguồn: Eva




Nguồn: Chuyện Vợ Chồng

Đăng nhận xét

0 Nhận xét