3 cách giải quyết thông minh nhất ở nơi làm việc

3 cách giải quyết thông minh nhất ở nơi làm việc



Học được 3 cách giải quyết công việc này, con đường thành công của bạn sẽ mở rộng hơn trước, tương lai đầy hứa hẹn.



Bạn có nghĩ rằng mình là một người thông minh, khéo léo? Trong công việc, bạn nghĩ mình đã chín chắn và khôn khéo chưa? Để đưa ra một câu trả lời khẳng định không dễ dàng bởi ai cũng sẽ ít nhiều có thiếu sót.


Không ai trong chúng ta là hoàn hảo, không ai là không từng sai lầm, quan trọng là cần làm tốt ở những điểm quan trọng và biết rút ra bài học từ những lần vấp ngã. Dưới đây là những cách ứng xử khôn ngoan nơi làm việc, giúp bạn thêm hài hoà mối quan hệ với đồng nghiệp và cấp trên, mở ra nhiều cơ hội phát triển mới. 


1. Tức giận đến đâu cũng đừng làm tổn thương người khác




3 cách giải quyết thông minh nhất ở nơi làm việc







“Lời nói không là dao


Mà cắt lòng đau nhói


Lời nói không là khói


Mà nghe mắt cay cay”


Những lời nói ác độc giống như một con dao vậy, có thể làm tổn thương người khác và những vết thương đó sẽ để lại sẹo. Dù tức giận đến đâu cũng đừng nói những lời không hay bởi tổn thương có thể qua đi nhưng vết sẹo thì vẫn còn đó.


Trong môi trường công sở, việc nhiều con người ngày ngày tiếp xúc, trao đổi công việc qua lại sẽ khó tránh khỏi những lúc mâu thuẫn xảy ra. Người này có thể giữ bình tĩnh nhưng người kia thì không, công sở chính là nơi tụ họp của 1001 tính cách nên nếu bạn cảm thấy tức giận hay khó chịu cũng không phải việc gì bất thường. Điều quan trọng là chúng ta hướng mình đến cách xử lý khôn ngoan hơn, khéo léo hơn.


Khi mâu thuẫn xảy ra, dù có bực đến đâu, bất bình đến đâu cũng đừng lên tiếng làm tổn thương người khác. Lúc tức giận, chúng ta rất dễ nói ra những lời thiếu kiểm soát. Có thể bạn sẽ đạt được mục đích lúc đó là cảm thấy đỡ tức, khiến đối phương phải khó chịu hay nhận về tổn thương nhưng suy cho cùng, mình gieo điều gì thì sẽ gặt về điều đó.



Vì vậy, cách giải quyết khôn ngoan nhất lúc này là bình tĩnh phân tích, trình bày sự việc, giải quyết một cách hợp tình hợp lý để không bị người khác chèn ép và quan trọng hơn là không làm chậm trễ công việc. Đừng vì bực mà tự gây thù chuốc oán và gây ra những rắc rối không đáng có.


2. Nóng lòng đến đâu cũng đừng vội vàng ra quyết định


3 cách giải quyết thông minh nhất ở nơi làm việc


Trong cuộc sống bận rộn này, người ta thường muốn mọi thứ giải quyết nhanh chóng hơn. Tuy nhiên “dục tốc bất đạt”, người nóng vội sẽ không thể thành công. Khổng Tử nói rằng: “Đừng muốn nhanh chóng, đừng ham lợi nhỏ, muốn nhanh chóng thì không thành công, ham lợi nhỏ thì việc lớn không thành”.


Một trong những biểu hiện của nỗ lực thái quá là luôn cảm thấy nóng lòng, háo hức và muốn nhanh nhanh chóng chóng đưa ra quyết định. Quyết định nóng vội sẽ thiếu tính khách quan, cái nhìn toàn diện. Dù là làm việc gì cũng không nên mù quáng nóng vội, chỉ bằng cách tích luỹ và làm việc tỉ mỉ, bình tĩnh, thành công mới trong tầm tay. Càng việc hệ trọng càng cần chú ý cẩn thận, không được vội vàng.


3. Thà làm mất lòng người khác còn hơn làm sai


3 cách giải quyết thông minh nhất ở nơi làm việc


Khi đi làm, cấp trên và đồng nghiệp đều là những người sẽ kề vai sát cánh với bạn. Bởi vậy mối quan hệ này cần được xây dựng trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.


Tuy nhiên, có không ít người sẽ lợi dụng sự cả nể của bạn để hướng bạn đến điều mà họ muốn. Họ tìm cách để thao túng bạn, dùng chiêu bài tình cảm hoặc dẫn dắt để bạn làm những điều vi phạm quy định.


Đừng cả nể hay cảm giác tội lỗi với những người như vậy. Thà làm mất lòng người khác còn hơn biết sai mà vẫn làm. Về cơ bản, những người độc hại như vậy không đáng để bạn quan tâm, tránh xa, hạn chế tiếp xúc sẽ càng tốt. Họ chưa bao giờ lo lắng cho bạn thì sao bạn phải nghĩ ngợi về việc liệu mình có làm họ phật lòng?


Điều này cũng tương tự nếu người đó chính là sếp của bạn. Bạn là nhân viên không có nghĩa rằng sếp đưa gì mình sẽ làm đó. Nếu cấp trên yêu cầu bạn làm việc không nên làm, hãy mạnh dạn bày tỏ chính kiến của mình. Cấp trên còn có cấp trên nữa, ngay cả khi đó là người lãnh đạo cao nhất thì nếu họ bắt bạn làm điều sai trái, bạn còn rất nhiều cơ hội khác ở các công ty khác. Dù trong hoàn cảnh nào cũng không được để mất cái tôi, phải biết đâu là việc nên và không nên làm.


Dù có tức giận đến đâu cũng đừng nói lời làm người khác tổn thương, dù nóng lòng đến đâu cũng đừng vội vàng mà ra quyết định, thà làm mất lòng người khác còn hơn làm sai, đó là những điều mà ai cũng cần học để áp dụng không chỉ trong môi trường đi làm.






Theo Bảo Anh. (Theo Zhuanlan.zhihu) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Nguồn: Eva




Nguồn: Chuyện Vợ Chồng

Đăng nhận xét

0 Nhận xét