Có những người sẽ giúp ích nhiều cho sự phát triển sự nghiệp của bạn, giúp bạn học hỏi và tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm. Trong khi số khác sẽ chỉ mang lại cho bạn những rắc rối. Khi đi làm, muốn công việc thuận lợi hanh thông, tránh xa rắc rối, tốt hơn bạn nên tránh xa 3 kiểu người này.
Giao tiếp xã hội là kỹ năng mà bất kỳ ai làm việc trong bất kỳ ngành nghề nào đều cần phải có. Trong quá trình làm việc, ai cũng sẽ không tránh khỏi việc phải tiếp xúc với đủ mọi đối tượng. Dù bạn là ai cũng không thể tránh được việc phải tiếp xúc, gặp gỡ và thậm chí làm việc với người mình không thích.
Bất cứ công việc nào cũng đòi hỏi bạn phải biết giao thiệp với mọi người. Nếu một người chỉ thích đóng cửa, hoạt động như một cá nhân biệt lập và không giao kết với mọi người, người đó sẽ ngày càng lạc lõng với xã hội và không thể phát triển tốt được trong sự nghiệp.
“Người khôn khéo sẽ có cả thiên hạ”. Những người thành công luôn biết cách làm sao để cư xử khéo léo với mọi kiểu người. Đối với môi trường công sở cũng vậy, đặc biệt nếu bạn là người mới, việc học cách hòa nhập với tập thể là điều rất quan trọng.
Có những người sẽ giúp ích nhiều cho sự phát triển sự nghiệp của bạn, giúp bạn học hỏi và tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm. Trong khi số khác sẽ chỉ mang lại cho bạn những rắc rối. Khi đi làm, muốn công việc thuận lợi hanh thông, tránh xa rắc rối, tốt hơn bạn nên tránh xa 3 kiểu người này.
1. Người keo kiệt
Tại sao bạn nên tránh xa những người đồng nghiệp keo kiệt? Có hai lý do cho việc này.
Thứ nhất, kiểu người này hơi ích kỷ. Nếu chúng ta thường xuyên ở cạnh họ, chúng ta sẽ ít khi nhận được những phản hồi. Đó là bởi họ vốn không quan tâm đến người khác trong cuộc sống cũng như công việc. Những người keo kiệt, bủn xỉn chỉ muốn làm lợi cho mình, ích kỷ và không quan tâm đến lợi ích của người khác.
Thứ hai, những người bủn xỉn sẽ không có tầm ảnh hưởng lớn. Triển vọng phát triển trong công việc thực tế của những người này cũng có hạn. Cũng bởi vậy, nếu bạn kết thân với những người đồng nghiệp có tính này thì những ảnh hưởng của họ lên bạn cũng không có gì tốt đẹp. Nhìn chung, rất hiếm người thành công có tính cách bủn xỉn, ích kỷ như vậy.
2. Người hay gắt gỏng
Bản tính nóng nảy và tính cáu kỉnh, gắt gỏng là hai điều khác nhau. Một số người hay lấy cớ do tính người nóng nảy để biện minh cho việc quát nạt người khác. Họ không cần biết kiểm soát cảm xúc là gì, cũng không cần biết bản thân phải bình tĩnh ra sao, sẵn sàng mặt mũi hằm hằm, không ngừng quát tháo.
Đây thực chất là biểu hiện của sự thiếu tôn trọng đối với mọi người. Không lý do gì có thể biện minh cho việc ai đó luôn lấy cớ thiếu kiểm soát được cơn nóng giận để trút lên tất cả mọi người. Sẽ ra sao trong lúc công ty bạn gặp vấn đề quan trọng và họ cũng cư xử như vậy khi mọi người đều đang nỗ lực hết mình để giải quyết vấn đề?
Làm việc cùng người như vậy sẽ khiến không chỉ bạn mà cả tập thể bị ảnh hưởng tâm trạng dẫn đến chất lượng công việc cũng bị ảnh hưởng theo. Hơn nữa, những người cáu kỉnh cũng dễ bốc đồng trong công việc và khó hòa đồng. Làm việc với họ sẽ gây ra nhiều phiền phức, hại nhiều hơn là lợi.
Ở nơi làm việc, điều bạn cần thể hiện được chính là sự chuyên nghiệp. Bạn cần biết đâu là lựa chọn tốt nhất cho mình trong công việc. Nếu người đồng nghiệp nào đó gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của bạn, tốt nhất bạn không nên để tiếp diễn điều đó.
3. Người dửng dưng
Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau. Làm việc nếu chỉ mãi một mình sẽ rất khó, một cá nhân dù mạnh đến đâu cũng không thể sánh bằng sức mạnh của cả một tập thể.
Câu nói “Ba anh thợ da họp lại thành Gia Cát Lượng” ý nói rằng dẫu khó khăn nhưng mọi người chung sức chung lòng thì nhất định sẽ vượt qua. Có được sự hỗ trợ của cộng sự, tập thể đoàn kết, khó khăn mấy cũng sẽ giải quyết được.
Nếu một người đồng nghiệp luôn tỏ ra thờ ơ, dửng dưng và không muốn hoạt động theo nhóm, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình cần phối kết hợp với họ. Dù làm việc ở môi trường nào thì làm việc nhóm đều rất quan trọng. Những người như vậy sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công việc.
Hơn nữa, khả năng đồng cảm của họ với người khác cũng rất thấp. Họ không mảy may trước khó khăn của người khác và sẽ càng không làm gì để giúp ích gì cho việc vun đắp tình cảm, bầu không khí chung của tập thể. Chẳng những vậy, họ còn có thể phá hoại, gây rạn nứt tình cảm nơi công sở.
Nhìn chung, công sở là môi trường làm việc phức tạp. Muốn công việc phát triển thuận lợi, sẽ tốt hơn khi bạn biết cách tránh xa những người keo kiệt, cáu kỉnh và vô tâm.
Nguồn: Eva
Nguồn: Chuyện Vợ Chồng
0 Nhận xét