9 đúc kết đắt giá của cựu nhân viên ngân hàng ai cũng cần đọc

9 đúc kết đắt giá của cựu nhân viên ngân hàng ai cũng cần đọc



Khi các ngân hàng tính toán khả năng chi trả, họ sẽ đưa ra số liệu đơn giản và nói rằng bạn có đủ khả năng thanh toán hàng tháng. Tuy nhiên đó là con số chưa tính đến kế hoạch nghỉ hưu hay những phát sinh trong cuộc sống hàng ngày.



(*) Bài viết là chia sẻ của Nick Clements, người có kinh nghiệm 15 năm công tác trong lĩnh vực ngân hàng và cũng là người sáng lập ra trang web MagnifyMoney.com chuyên so sánh giá cả, giúp người tiêu dùng tìm được những khoản vay có lãi suất thấp nhất, khoản tiền gửi có mức lãi suất cao nhất. 


Sau gần 15 năm làm việc trong lĩnh vực ngân hàng, tôi đã tận mắt chứng kiến cách các ngân hàng vận hành và kiếm tiền. Điều đó đã ảnh hưởng đến cách tôi lựa chọn sản phẩm và tương tác với các tổ chức tài chính. Và đây là 9 lời khuyên được tôi đúc rút nhằm giúp bạn có thể tận dụng tối đa lợi ích khi sử dụng các dịch vụ của ngân hàng. 


1. Cẩn thận với thư trực tiếp




9 đúc kết đắt giá của cựu nhân viên ngân hàng ai cũng cần đọc







Để giành chiến thắng trong cuộc chiến email, các ngân hàng không cần phải có sản phẩm tốt nhất trên thị trường mà thay vào đó, họ chỉ cần có sản phẩm tốt nhất trong hộp thư của bạn vào ngày hôm đó.


Chính vì vậy, bất cứ khi nào bạn nhận được các email quảng cáo, chào mời về dịch vụ mới, hãy lên mạng internet và “ngó” các dịch vụ tương ứng của các ngân hàng khác để đảm bảo rằng mình thực sự được cung cấp ưu đãi tốt nhất.


2. Ưu đãi tốt nhất luôn dành cho khách hàng mới


Ngân hàng là một lĩnh vực mà cuộc chiến giành khách hàng không bao giờ có hồi kết. Để chiếm được cảm tình của khách hàng, các ngân hàng sẽ đưa ra những chương trình ưu đãi tốt nhất để làm động lực cho các khách hàng mới tham gia. Có thể nói rằng, những ưu đãi béo bở đó hiếm khi được thực hiện cho các khách hàng cũ. 



Lý do thì đơn giản là vì hầu hết các ngân hàng đều có đội ngũ nhân viên được trả lương dựa trên số lượng tài khoản đăng ký mới và họ sẵn sàng làm nhiều việc để đạt được chỉ tiêu. Trong khi đó, những người chăm sóc các khách hàng cũ sẽ quan tâm hơn đến việc làm sao để tạo ra nhiều lợi nhuận nhất có thể. 


3. Trung thực với bản thân và tập trung vào giá trị lâu dài


9 đúc kết đắt giá của cựu nhân viên ngân hàng ai cũng cần đọc


Theo thống kê, hầu hết chúng ta khi lựa chọn sản phẩm của ngân hàng nào sẽ tiếp tục sử dụng ngân hàng đó trong một thời gian dài vì việc chuyển đổi các sản phẩm tài chính không phải là điều nhiều người thấy thích thú. Ngay cả khi thấy các dịch vụ có vấn đề, không thực sự phù hợp với bản thân song chúng ta thường sẽ chưa chuyển đổi dịch vụ ngay. 


Chính vì vậy, khi đứng trước quyết định sử dụng sản phẩm nào của ngân hàng, hãy đảm bảo chắc chắn rằng bạn đang dựa trên giá trị lâu dài hơn là bị hấp dẫn bởi các lời đề nghị trong ngắn hạn cho người đăng ký mới. Những khoản ưu đãi tốt là hấp dẫn song hãy trung thực với bản thân để xem, liệu mình có thực sự cần những điều đó. 


4. Tránh các sản phẩm bảo hiểm gia tăng


Các công ty tài chính thường kiếm được nhiều tiền từ việc bán các sản phẩm bảo hiểm kèm theo các khoản cho vay và thẻ tín dụng. Tôi biết có tổ chức cho vay kiếm được 30% lợi nhuận trở lên từ việc bán bảo hiểm tín dụng – bảo hiểm chi trả cho bạn trong trường hợp tử vong, thất nghiệp hay tàn tật.


Bạn sẽ nghe được những lời mời, quảng cáo rất bùi tai từ các nhân viên ngân hàng rằng: “Chỉ với chi phí thấp hơn một lon nước ngọt mỗi ngày, bạn có thể yên tâm bảo vệ cho cả gia đình mình.” Tuy nhiên không phải ai cũng thực sự cần các loại bảo hiểm đó và việc lựa chọn sản phẩm nào cần phù hợp với điều kiện của bản thân. Sẽ hợp lý hơn khi bạn tìm hiểu loại bảo hiểm nhân thọ có thời hạn phù hợp cùng chính sách bảo hiểm dài hạn phù hợp với nhu cầu của bạn.


5. Dễ chi tiêu quá tay khi mang theo thẻ ngân hàng 


Các nghiên cứu cho thấy, chúng ta thường có xu hướng chi tiêu nhiều hơn khi mang theo các loại thẻ ngân hàng, bao gồm cả thẻ ghi nợ. Khi bạn mang theo một lượng tiền mặt nhất định, bạn sẽ có xu hướng chi tiêu ít hơn. Càng có nhiều thẻ ngân hàng trong ví, bạn càng có nhiều khả năng chi tiêu hơn. 


Đó là lý do bạn chỉ nên mang theo một chiếc thẻ ngân hàng trong ví và để đảm bảo có thể kiểm soát được việc chi tiêu của mình, hãy thiết lập tin nhắn văn bản hàng ngày về số tư tài khoản của chính mình. Nếu có thể, sử dụng hoàn toàn bằng tiền mặt là một cách để bạn dễ tiết kiệm hơn. 


6. Đừng la hét với đại diện dịch vụ khách hàng


9 đúc kết đắt giá của cựu nhân viên ngân hàng ai cũng cần đọc


Làm đại diện dịch vụ khách hàng không phải là một công việc dễ dàng và họ thường không được trả lương cao. Họ thường không phải là người gây ra vấn đề cho bạn nhưng lại là người thường xuyên tiếp nhận những lời phàn nàn, la hét, thậm chí là quát mắng. 


Hãy giữ bình tĩnh và đối xử tốt hơn với nhân viên chăm sóc khách hàng. Hầu hết các đại diện của trung tâm cuộc gọi đều được giao một lượng quyền hạn nhất định. Bạn càng lịch sự với người đại diện, họ càng có nhiều khả năng  sử dụng quyền hạn của mình để giải quyết vấn đề cho bạn và gửi đến bạn những ưu đãi tốt. 


7. Thực sự tức giận với ngân hàng? Hãy dọa đóng tài khoản 


Các tổng đài chăm sóc khách hàng thường hoạt động dựa trên thẩm quyền được giao. Ví dụ một nhân viên có thể miễn trừ khoản phí nhất định cho các khách hàng quan trọng, người giữ vị trí cao hơn có thể có nhiều quyền hơn và chỉ khi bạn dọa rằng mình sẽ đóng tài khoản, bạn mới có thể tiếp cận đến những người có vị trí cao hơn giải quyết. 


Nếu dịch vụ của ngân hàng khiến bạn cảm thấy thực sự bực mình, hãy kiên định với ý muốn đóng tài khoản của mình vì bạn hoàn toàn có thể đạt được một thỏa thuận tốt từ người chăm sóc khách hàng đó. Các ngân hàng lớn luôn rất quan tâm đến việc giữ chân khách hàng. 


8. Chỉ vì ngân hàng nói rằng bạn có thể không có nghĩa là bạn đủ khả năng


Khi các ngân hàng tính toán khả năng chi trả, họ sẽ đưa ra các con số được tính toán một cách đơn giản. Họ muốn đảm bảo rằng bạn có đủ khả năng thanh toán hàng tháng mà không tính toán đến kế hoạch nghỉ hưu của bạn, học đại học cho con bạn hay các nhu cầu tài chính khác.


Bạn có thể bất ngờ khi thấy mình đủ điều kiện để thực hiện những khoản vay lớn song hãy cẩn trọng trước khi đưa ra quyết định. Điều đó không có nghĩa là bạn có thể thực hiện trả nợ đúng như những gì ngân hàng tính toán. 


 9. Nếu bạn không hiểu, đừng mua


9 đúc kết đắt giá của cựu nhân viên ngân hàng ai cũng cần đọc


Bạn đừng bao giờ ngại đặt những câu hỏi mà bản thân có thể cho rằng khá ngu ngốc với các ngân viên tư vấn. Hãy tránh xa những gì bạn không thể hiểu. Sự phức tạp là kẻ thù của sự minh bạch và thường là kẻ thù của người tiêu dùng.


Tốt hơn hết, bạn nên tránh xa những sản phẩm tài chính phức tạp mà bản thân không thể hiểu được. Hãy sử dụng dịch vụ mà bạn có thể hiểu rõ về cơ chế của nó. 






Theo Bảo Anh. (Theo Business Insider) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Nguồn: Eva




Nguồn: Chuyện Vợ Chồng

Đăng nhận xét

0 Nhận xét