7 suy nghĩ tưởng bình thường nhưng có thể hủy hoại bạn, chị em cần đặc biệt nhớ điều 1

7 suy nghĩ tưởng bình thường nhưng có thể hủy hoại bạn, chị em cần đặc biệt nhớ điều 1



Đôi khi suy nghĩ có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe tinh thần, lòng tự trọng và cả sức khỏe thể chất mà ta không hề hay biết. Nhận ra để gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực này sẽ giúp bạn có những thay đổi tích cực trong cuộc sống.



1. Suy nghĩ theo hướng cực đoan


7 suy nghĩ tưởng bình thường nhưng có thể hủy hoại bạn, chị em cần đặc biệt nhớ điều 1


Suy nghĩ theo hướng cực đoan là khi bạn mang tư duy “hoặc tất cả hoặc không có gì”. Đó là khi bạn cảm thấy rằng mình phải trở nên thật hoàn hảo, nếu không làm được như vậy sẽ thật là thất bại thảm hại. Khi ở nhà, bạn muốn mình phải là người mẹ hoàn hảo, người vợ tốt nhất có thể và nếu vì một lý do nào đó khiến bạn chưa thể hoàn thành tốt, bạn sẽ thấy tội lỗi và thất vọng về bản thân mình.


Trong chúng ta, không ai là hoàn hảo cả. Hãy chấp nhận và cho phép bản thân trở nên không hoàn hảo, bắt đầu bằng việc bỏ đi suy nghĩ kia.


Bạn đang nhảy giữa một đám đông và rất nhiều người đang nhìn bạn, thay vì nghĩ rằng: “Trời! Mọi người đang nhìn chằm chằm vào mình kìa. Họ chắc chắn sẽ cười nhạo và thấy mình thật ngu ngốc”, hãy nghĩ: “Mình thích khiêu vũ và thực sự muốn tận hưởng khoảnh khắc này. Dù mọi người có nghĩ thế nào thì cũng đâu quan trọng gì”.


2. Bạn đánh đồng mọi thứ


Đôi khi, một vài kết quả tiêu cực có thể khiến bạn nghĩ rằng rồi mọi thứ sau đó cũng sẽ tồi tệ như vậy mà thôi. Bạn đi phỏng vấn đã 2, 3 nơi nhưng vẫn chưa được nhận và vì vậy, bạn buồn chán, nghĩ rằng mình thật thảm hại, sẽ chẳng thể nào thoát nổi kiếp thất nghiệp đâu.


Thay vì giữ mãi những suy nghĩ đó, hãy nhìn nhận bản thân và thế giới xung quanh theo cách thực tế hơn. Họ cách chấp nhận thật bại và nhớ rằng điều đó không nói lên bạn là ai hay xác định giá trị của bạn, điều sẽ xảy ra tiếp theo với bạn. Dù vướng phải nhiều khó khăn thì những giá trị của bạn vẫn luôn đáng được trân trọng.


3. Không dám nhận những phản hồi tích cực


7 suy nghĩ tưởng bình thường nhưng có thể hủy hoại bạn, chị em cần đặc biệt nhớ điều 1


Đó là khi bạn có thể cảm thấy không xứng đáng khi ai đó khen ngợi công việc của mình. Khi cấp trên hay đồng nghiệp đưa ra lời khen: “Em làm tốt lắm”, bạn cảm ơn họ nhưng lại kèm theo “Việc đó ai cũng có thể làm được thôi” hoặc không nói gì nhưng trong lòng luôn nghĩ: “Chắc chắn chị ấy chỉ nói vậy cho lịch sự mà thôi”. Khi nghĩ như vậy, bạn củng cố niềm tin với chính mình rằng, bạn không đáng được khen ngợi.


Vì sao bạn lại không nở một nụ cười và đón nhận những phản hồi tích cực từ phía người khác về mình? Thay vì duy trì suy nghĩ tiêu cực về bản thân, hãy biết tin tưởng rằng ai đó khen bạn là họ đánh giá cao bạn thật sự.


4. Bạn để cảm xúc kiểm soát quyết định của mình


Đưa ra kết luận về bản thân mình hoặc những thứ xung quanh chỉ dựa trên cảm xúc là một kiểu suy nghĩ sai lầm, có thể ngăn cản bạn làm những điều mình muốn và đạt được mục tiêu.


Bạn muốn bắt đầu công việc kinh doanh nhưng lại sợ thất bại và thậm chí choáng ngợp với khối lượng công việc đồ sộ mình cần làm. Những suy nghĩ đó khiến bạn sợ hãi và bối rối, không dám nuôi tiếp ước muốn trở thành một doanh nhân.


Tuy nhiên, sự thật là không phải thực tế lúc nào cũng như bạn suy nghĩ. Giữ những suy nghĩ tiêu cực ngay từ đầu chính là bạn đang tự chuẩn bị cho mình sự thất bại. Điều quan trọng ở đây là hãy loại bỏ những lo lắng không căn cứ đó, đối mặt với sợ hãi và suy nghĩ tích cực hơn về chính mình hay tình hình hiện tại.


5. Bạn tự ép chính mình


7 suy nghĩ tưởng bình thường nhưng có thể hủy hoại bạn, chị em cần đặc biệt nhớ điều 1


Khi đặt ra mục tiêu, dự định trong tương lai, hãy đảm bảo khả năng thực hiện trong đó thay vì tự ép chính mình.


Bạn lên kế hoạch tập thể dục và quyết tâm: “Mình cần tập thể dục 5 buổi/tuần”. Sau đó, khi không thực hiện được, bạn liền cảm thấy tội lỗi, nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ có đủ ý chí để làm được.


Đừng giữ suy nghĩ tiêu cực như vậy, thay vào đó hãy nghĩ: “Mình có thể tập thể dục 5 buổi/tuần”. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, không bị bó buộc trong hành động, tự do hơn để lựa chọn những gì bạn có thể và muốn làm.


6. Bạn hay tự trách mình


Chúng ta đều muốn kiểm soát được những gì xảy ra trong cuộc sống của mình. Đó là lý do khi có điều gì đó diễn ra không như mong đợi, chúng ta có thể tự trách mình ngay cả khi bản thân không phải chịu trách nhiệm.


Đó là khi thấy con cái bị điểm kém ở trường, bạn lập tức nghĩ rằng mình thật sự là người cha, người mẹ tệ trong khi sự thật không phải như vậy.


Thay vì tự trách móc bản thân và cho rằng tất cả đều do lỗi lầm của mình mà ra, hãy chấp nhận rằng không ai trong chúng ta có thể kiểm soát tất cả mọi việc và bạn không phải chịu trách nhiệm nếu việc đó không liên quan đến mình.


7. Bạn kết luận vội vàng


7 suy nghĩ tưởng bình thường nhưng có thể hủy hoại bạn, chị em cần đặc biệt nhớ điều 1


Nhớ rằng, chúng ta không thể biết thực sự người khác đang nghĩ gì. Đôi khi, tâm trạng lo lắng, bất an có thể khiến bạn đưa ra những giả định về suy nghĩ của người khác về mình và hiếm khi chúng là điều tích cực.


Bạn thấy dường như ai đó đang nhìn chằm chằm vào mình và ngay lập tức nghĩ rằng, chắc chắn tóc mình đang rất kỳ cục hoặc thậm chí răng còn dính thức ăn. Trong khi đó, thực tế là có thể người kia không hề nhìn bạn chằm chằm mà chỉ là đang nhìn về một nơi vô định và đắm chìm trong những suy nghĩ riêng. Nếu họ thực sự đang nhìn bạn, có thể chỉ là họ muốn khen bộ trang phục bạn mặc và muốn hỏi nơi mua nhưng ngại không dám nói.


Đừng để sự lo lắng kiểm soát cách bạn suy nghĩ và cảm nhận. Ngay khi nhận thấy não mình đang chỉ chọn ra những tình huống xấu nhất, hãy dừng lại ngay ở đó và tưởng tượng ra tình huống tốt nhất.





Theo Bảo Anh. (Theo Brightside) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Nguồn: Eva




Nguồn: Chuyện Vợ Chồng

Đăng nhận xét

0 Nhận xét