12 lời xin lỗi càng nghe càng thêm ức chế

12 lời xin lỗi càng nghe càng thêm ức chế



Không phải lời xin lỗi nào cũng xuất phát từ sự chân thành. Trong những trường hợp này, người xin lỗi thậm chí còn không nhận trách nhiệm về hành vi sai trái của mình mà chỉ xin lỗi cho có.



1. “Bạn đang làm quá mọi chuyện…”




12 lời xin lỗi càng nghe càng thêm ức chế







Mặc dù là lời xin lỗi nhưng nghe như họ đang cố để đổ lỗi cho nửa kia vậy. Về mặt hình thức, rõ ràng là họ đã xin lỗi nhưng thực tế là họ không hề cảm thấy hối hận vì những gì mình đã làm. Ngược lại, họ còn cố hướng lỗi sang phía bên kia, cho rằng bạn mới là người đang làm quá lên mọi chuyện.


2. “Tất nhiên, việc của bạn quan trọng hơn của tôi…”


Cách xin lỗi này làm giảm đi giá trị hành động của người xin lỗi. Họ miệng nói xin lỗi nhưng lại thể hiện sự mỉa mai, không tôn trọng nhu cầu của bạn. Người này đang tìm cách thao túng bạn và khiến bạn nghĩ rằng những việc làm, thói quen hay nhu cầu của bạn đều không là gì so với mong muốn của họ.


3. “Tôi chỉ đùa thôi mà!”


Chắc hẳn bạn đã từng rơi vào tình huống ai đó nói điều gì xúc phạm mình rồi nhanh chóng xoá bỏ tất cả bằng câu nói: “Thôi nào! Đừng căng thẳng thế. Tất cả chỉ là đùa thôi mà!”.


Những câu “đùa” như vậy, dù xuất phát từ việc vô tình hay cố ý đều gây ra sự tổn thương nhất định và lời xin lỗi này thì chẳng hề mang theo sự xoa dịu nào. Cách nói này như thể bạn mới là người đang làm quá lên vấn đề.


4. Xin lỗi mang tính hình thức


Đây là một lời xin lỗi mang tính hình thức. Hành động này khiến người nghe bị đưa vào tình huống khó xử bởi xét về hình thức thì đối phương đã xin lỗi nhưng lại khiến mình thấy khó chịu.


5. “Tôi đã xin lỗi cả ngàn lần rồi mà”



12 lời xin lỗi càng nghe càng thêm ức chế


Thực sự là có rất ít (thậm chí là không có) sự hối tiếc trong cách xin lỗi này. Câu nói “Tôi đã xin lỗi cả ngàn lần rồi mà” nghe như đối phương đang muốn nói rằng thực ra họ chẳng làm điều gì có lỗi cả, chỉ là xin lỗi cho nhanh qua chuyện mà thôi.


6. “Có lẽ…”


Những từ như “có lẽ”, “có thể” và “có lẽ rằng” đều không mang lại cảm giác tự nhiên khi nói lời xin lỗi. Khi ai đó thực sự cảm thấy hối hận và muốn xin lỗi về việc mình đã làm, bạn sẽ cảm nhận được rõ điều đó.


Cách vừa nói xin lỗi vừa cho rằng “có lẽ”… khiến lời nói này nghe như sự việc đó không hề quan trọng và họ chỉ xin lỗi cho có, để mọi chuyện nhanh kết thúc mà thôi.


7. “Bạn đã biết rõ tôi rồi đấy…”


“Chúng ta đã biết nhau từ lâu và em biết rõ là anh hay hài hước kiểu đó mà…”


Kiểu xin lỗi này giống như họ đang nỗ lực để thoát khỏi tình huống gây khó chịu, ngăn những cảm xúc của bạn và chấm dứt ngay cuộc trò chuyện dù bản thân không hề hối lỗi.


8. “Tôi sẽ xin lỗi với điều kiện…”


12 lời xin lỗi càng nghe càng thêm ức chế


Cách giải quyết vấn đề này hoàn toàn không thể được coi là một lời xin lỗi. Điều này nghe như mặc cả rằng bạn phải làm được điều kiện gì đó thì mới được nghe lời xin lỗi từ người đã xúc phạm mình. Đừng bao giờ mắc vào điều kiện của họ, bạn thực sự xứng đáng với một lời xin lỗi chân thành.


9. “Xin lỗi vì ai đó bảo tôi phải vậy…”


Khái niệm “Tôi được yêu cầu phải xin lỗi bạn” nghe như họ còn quá bé, phải để người khác chỉ dạy và bảo rằng họ phải xin lỗi bạn trong khi bản thân họ không hề thấy mình cần phải làm điều đó. Lời xin lỗi này với người lớn là điều không thể chấp nhận được.


10. “Tôi xin lỗi vì tất cả…”


“Tôi xin lỗi vì tất cả…” là lời xin lỗi rất chung chung. Người đã xúc phạm bạn không muốn nghĩ về chính xác những tổn thương bản thân đã gây ra. Họ không muốn chịu trách nhiệm về hành động cụ thể của mình và cũng không muốn biết đối phương tổn thương thế nào mà ngược lại, muốn dùng một lời xin lỗi để giải quyết tất cả.


11. “Xin lỗi, được chưa…”


12 lời xin lỗi càng nghe càng thêm ức chế


Một lời xin lỗi gượng ép như vậy không hề khiến người bị xúc phạm cảm thấy dễ chịu hơn. Dường như người có lỗi ở đây muốn nhanh chóng kết thúc câu chuyện hơn là thiện chí để giải quyết mọi việc.


12. “Xin lỗi vì khiến cậu tổn thương…”


Lời xin lỗi này không hề mang theo chút hối tiếc hay chân thành nào mà nghe như đang cố chuyển tội lỗi của họ sang bạn. Họ làm hành động hoặc nói lời xúc phạm bạn và rồi kết thúc bằng việc nói như thể bạn thấy tệ chính là lỗi của bạn chứ không phải do tôi.





Theo Bảo Anh. (Theo Brightside) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Nguồn: Eva




Nguồn: Chuyện Vợ Chồng

Đăng nhận xét

0 Nhận xét