Điều gì sẽ xảy ra khi 'cai' tình dục?

* Cơ thể con người sẽ gánh một tác động tốt hoặc xấu nếu trong một thời gian dài không hoạt động. Vậy hệ lụy nào sẽ đến nếu hoạt động tình dục bị ‘đình chỉ’?


Trong thực tế có rất nhiều trường hợp vì lý do chủ quan hoặc khách quan mà vợ chồng tạm thời phải chấp nhận kiêng cử sinh hoạt gối chăn một thời gian nhất định. Nhưng nếu nó xảy ra trong một thời gian dài thì việc gì sẽ thực sự xảy ra với cơ thể? Phải “ngủ chay” lâu khiến người ta căng thẳng. Trong kiểu nói “không sinh hoạt tình dục trong thời gian dài” rất khó để định lượng, bởi ngưng trong bao lâu mới gọi là dài. Giới xã hội học tính dục đã lấy chuyện phong tỏa cách ly xã hội trong cơn đại dịch Covid-19 làm bối cảnh để rút ra thời lượng rõ ràng, đó là khoảng từ 12 đến 14 tuần.


Điều gì sẽ xảy ra khi “cai” tình dục? Ảnh: IT


Khi quan hệ tình dục, cơ thể tiết ra những loại hormone hạnh phúc có tên dopamine, serotonin và oxytocin, là các chất tăng cường và tạo hưng phấn cho tâm trạng. Các cặp đôi hưởng được thứ cảm giác đặc biệt này từ hôn hít, âu yếm và từ những hành động biểu lộ tình cảm. Thế nhưng, chính cực khoái mới cung cấp một lượng hormone có cấu kết đặc biệt đủ tác động tạo ra sự thư giãn rất riêng đánh tan đi những căng thẳng, stress. Đối với một số người, làm tình cũng là một cách để lái bộ não khỏi những suy nghĩ rối rắm, dẫu phút lên đỉnh chỉ xảy ra một thời gian ngắn, nhưng nó cũng đủ đẩy xa các lo lắng.Thiếu sex lâu sẽ ngủ không sâu, nhớ không dai. Hormone serotonin kể trên cũng giúp điều chỉnh giấc ngủ theo hướng tích cực. Đó cũng là lý do người ta cảm thấy hơi buồn ngủ sau một cuộc vui vầy trên giường. Không chỉ vậy, nội tiết tố này còn cải thiện khả năng học tập, kỹ năng ghi nhớ và cả chu trình tiêu hóa của cơ thể nữa.


Hệ thống miễn dịch gặp bất lợi. Không sinh hoạt tình dục tất chẳng có được cực khoái trong khi một số nghiên cứu nhận định, cảm giác lên đỉnh có thể tăng cường hệ thống miễn dịch, thứ rất cần để đối phó với những kẻ thù như dịch Covid toàn cầu hiện nay. Nhờ những cơn đạt đỉnh nồng độ adrenaline và prolactin trong huyết tương, những chất được tế bào hấp thu để giúp hệ miễn dịch mạnh mẽ, được tăng cường. Bên cạnh đó, một nghiên cứu của các nhà tâm lý tại Đại học Wilkes, Pennsylvania cũng giả định, quan hệ tình dục còn có thể ngăn ngừa được cảm lạnh.Lâu không giao hoan, bộ phận sinh dục của chị em “xuống cấp”. Thường thì năng làm tình, âm đạo phụ nữ sẽ mỏng và chặt hơn. Kiêng khem chừng 3 tháng thì không sao, nhưng lâu hơn nữa hình dạng của bộ phận nhạy cảm này thay đổi thấy rõ theo chiều hướng xấu ngoại hình. Lý do là nhờ quan hệ tình dục đều, lưu lượng máu dồn đến đến âm đạo nhiều hơn, tăng độ bôi trơn tự nhiên khiến các mô âm đạo mảnh, không khô. Tuy nhiên, so với những cô nàng trẻ khỏe, sự biến chuyển này được nhận ra rõ ràng hơn ở những phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh.Đàn ông kiêng sex lâu ngày dễ mắc chứng rối loạn cương dương. Nguy cơ này càng có xác suất cao ở nam giới cao tuổi. Khoa học nhận định, cánh mày râu xuất tinh thường xuyên sẽ bớt căng thẳng, quá trình trao đổi chất giữa các tế bào được ổn định, nhờ đó cũng giảm nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt.


Không tính đến lợi thế xả strees, việc siêng làm tình còn liên kết hai thân thể đem lại cho con người những niềm vui. Ảnh: IT


Ngừng hoạt động tình dục lâu khiến người ta ngại tiếp xúc. Những ai có ham muốn tình dục cao, từng quan hệ tình dục nhiều mà bị gián đoạn đột ngột thói quen ấy trong thời gian dài, dễ dẫn đến xáo trộn tâm thần.Nhà tâm lý học trị liệu, bác sĩ Becky Spelman cho biết, càng có tần số sinh hoạt giường chiếu cao, sợi giây nối kết giữa các cặp đôi nói riêng và giữa người với người nói chung càng bền chặt. Không tính đến những lợi thế xả strees nhờ hormone đã đề cập ở trên, qua việc siêng làm tình, mối liên kết hai thân thể còn đem lại cho người ta những niềm vui, sự thỏa mãn vì quan tâm và được quan tâm khiến họ muốn lan tỏa cảm xúc ấy ra cộng đồng nhiều hơn. Nghĩa là họ sẽ không sống khép kín vì ngại tiếp xúc, tránh được một đầu mối gây ra trầm cảm.


Nguồn: Thế giới tiếp thị




Nguồn: Chuyện Vợ Chồng

Đăng nhận xét

0 Nhận xét