Khi người trí thức ra đòn ghen

* Theo một báo cáo của Ủy ban phòng chống bạo hành gia đình ở nước ta thì hiện có khoảng 25% gia đình Việt Nam có những dấu hiệu bạo hành tinh thần dưới những mức độ khác nhau. Đặc biệt là nó rơi vào các đối tượng là người trí thức.


Theo một khảo sát từ Trung tâm tư vấn tâm lý Linh Tâm ở Hà Nội thì bạo hành tinh thần chiếm đến hơn 70% các ca bạo hành mà trung tâm này đã tư vấn trong mấy năm qua. Đặc biệt trong những gia đình trí thức. Để cố tạo ra cái vỏ bề ngoài là một gia đình êm ấm hạnh phúc, họ không sử dụng những cú đấm theo kiểu thượng cẳng tay hạ cẳng chân, cũng không la lối chửi rủa ầm ĩ mà thường sử dụng bạo lực tinh thần với nhau.


Kẻ bạo hành tinh thần người khác thường là những kẻ nhu nhược, bất lực, muốn khẳng định mình bằng cách trả thù thâm hiểm. Ảnh: IT


Tất nhiên, càng là những người có học, càng tự trọng, nhạy cảm và sĩ diện thì nỗi đau tinh thần càng nặng nề. Không để lại dấu vết thương tổn trên thân thể có thể nhìn thấy, những tổn thương do bạo lực tình thần gây ra khoét sâu vào tâm hồn tình cảm con người, gây ra streess, khiến nạn nhân có thể bị trầm uất, tâm thần, thậm chí tự tử.Sau đây là hai trong số nhiều trường hợp bạo hành gia đình của người trí thức mà chuyên gia tư vấn đã gặp trong quá trình tư vấn về hôn nhân gia đình ở trung tâm.


Chị Hồng Thu 33 tuổi, giáo viên tiểu học có chồng là giảng viên đại học. Một lần người chồng đang nghỉ giải lao giữa hai tiết giảng thì có người đòi quyển sách. Anh ta chạy về nhà trong khu tập thể lấy trả. Mở cửa ra bắt gặp vợ và người tình đang hôn nhau. Anh chỉ nói “Xin lỗi”, lẳng lặng vào nhà lấy sách rồi khép cửa đi ra.Tối hôm ấy, anh ta tặng vợ một quyển sổ khá đẹp, bắt Thu “tường trình” toàn bộ mối quan hệ ngoại tình với từng chi tiết cụ thể dài đến hơn chục trang. Thu vừa gạt nước mắt vừa phải viết đi viết lại nhiều lần, chồng mới tạm chấp nhận. Sau đó anh ta bắt vợ chép thành 20 bản cho nhớ. Từ đó chị bị stress, ngơ ngẩn như người mất hồn.Chị Ngọc Liên 28 tuổi, bác sĩ, có chồng là kỹ sư điện tử. Bắt được lá thư Liên gửi cho người tình. Anh chồng “hỏi cung” từ nửa đêm đến sáng và đặt máy ghi âm bí mật ghi lại. Từ đó, cứ đến bữa ăn, chồng lại mở máy ghi âm bắt vợ nghe. Khi người em vợ phát hiện gọi đến Trung tâm tư vấn Linh Tâm thì chị Liên đã có dấu hiệu khá rõ của bệnh tâm thần.Những hậu quả của bạo lực tinh thần vô cùng đau đớn. Nó hủy hoại nghiêm trọng đời sống tinh thần của con người. Có trường hợp dẫn đến tự tử. Kẻ bạo hành cũng không sung sướng gì. Họ thường là những người nhu nhược, cảm thấy mình bất lực, muốn khẳng định uy lực của mình bằng cách trả thù thâm hiểm, vì sĩ diện không muốn người ngoài biết. Nhưng thực ra nó tàn phá cả tâm hồn của chính họ và cả nạn nhân. Hơn thế nữa nó còn ảnh hưởng lớn đến con cái họ.Các nhà tâm lý cho rằng nếu không đủ độ lượng tha thứ cho nhau thì giải pháp hợp lý là thoát ra khỏi mối quan hệ đó nếu không muốn cả kẻ bạo hành lẫn nạn nhân trở thành người bệnh hoạn.


Nguồn: Thế giới tiếp thị




Nguồn: Chuyện Vợ Chồng

Đăng nhận xét

0 Nhận xét