Sinh hoạt tình dục lần đầu ở độ tuổi nào là hợp tình, hợp lý?

* Một nửa số phụ nữ trẻ thổ lộ đã mất trinh trước khi đủ thẩm quyền làm chuyện ấy. Xã hội hiện đại nhìn nhận vấn đề này như thế nào?


Theo tài liệu y văn sinh lý nam nữ, khi bước vào độ tuổi dậy thì, trai và gái đều đủ khả năng và có xu hướng tình dục mạnh. Tuy nhiên, họ đều được khuyến cáo, lúc này chưa phải là thời điểm thích hợp để làm “chuyện ấy”. Bởi cả hai đều chưa hoàn thiện về mặt cơ thể cũng như tâm lý.


Thế nhưng, cũng một y văn khác lại nhận định, nếu người phụ nữ ở lứa tuổi 20 không quan hệ tình dục thường xuyên, ham muốn của họ mai này rất dễ suy yếu. Vài nghiên cứu đã cho thấy, phụ nữ có hoạt động tình dục ít hơn 1 lần/tuần dễ có chu kỳ kinh nguyệt thất thường và gặp các vấn đề về buồng trứng nhiều hơn so với những người quan hệ tình dục hằng tuần.


                




   

Sinh hoạt tình dục lần đầu ở độ tuổi nào là hợp tình, hợp lý? Ảnh: IT

   

Chuyện độ tuổi nào được cho là hợp lý để làm việc này vẫn còn đang tranh cãi. Chuyện mất trinh không phải là chuyện riêng của nữ giới. Bởi 43% nam thanh niên, độ tuổi từ 17 đến 24 cũng thú nhận mình nằm trong trường hợp “không còn zin”. Khi các chuyên gia vào cuộc, họ đúc kết được 4 trạng thái có thể diễn ra với các bạn trẻ lần đầu làm “chuyện ấy” . Đó là đồng ý, chủ động, tin vào công cụ ngừa thai và nghĩ mình đã đến lúc.


Lần đầu trao trinh tiết cho bạn tình, cả hai có sẵn sàng như nhau? Theo khảo sát, phụ nữ cảm thấy chưa sẵn sàng chiếm 20%. Những câu họ hay bào chữa về sự chưa sẵn sàng, thụ động trao thân có thể là: “Hôm ấy tôi bị say, bị phê thuốc nên không tỉnh táo”, “Vì anh ấy van nài nên tôi chiều”, “Vì tôi không chống cự nổi”…


Những cô cậu quyết định trải nghiệm sinh hoạt tình dục lần đầu vì an tâm khi mình đã dùng thuốc tránh thai chiếm tỉ lệ cao đến 90%. Còn số ân hận cho rằng dường như chưa phải thời điểm thích hợp để “cho đi cái nghìn vàng” chiếm gần 40% ở nữ. Rất hiếm các nàng tiếc “giá mà mình biết “yêu” sớm hơn!”. 


Những chọn lựa vừa kể khiến người ta phải một lần nữa đặt lại vấn đề tuổi tác. Độ tuổi để nam nữ lần đầu nếm trái cấm thường được họ đưa ra để giải thích lý do tại sao mình làm chuyện ấy. Có thể họ dựa vào luật để nói: “Tôi đủ tuổi làm tình rồi” như thể “Tôi đã đủ tuổi lái xe” rồi vậy. Hoặc họ đang trong độ tuổi sinh hoạt tình dục mà không phải lấn cấn chuyện pháp lý về xâm phạm tiết hạnh hay lo ngại đối tác mang thai ngoài ý muốn ở tuổi vị thành niên.


Trên thế giới, độ tuổi này được quy ước từ 10-19 tuổi. Ở Anh là 10 – 12 (mãi đến cuối thế kỷ 19 mới thay đổi) – Ở Hàn Quốc13. Tại các quốc gia Đức, Macedonia, Madagascar, Congo hay Malawi là 14. Dân châu Phi có trễ hơn là 18 tuổi. Ở Mỹ, nhóm tuổi dao động quanh mức 16, 17, 18. Ước tính hiện nay có khoảng hơn 1,2 tỷ người trên thế giới, nghĩa là 1/5 dân số toàn cầu đang ở độ tuổi vị thành niên. Riêng tại nước ta, chuyên gia cho biết tuổi dậy thì của con gái Việt hiện đã sớm hơn 3 năm so với thời kỳ trước do điều kiện sống được nâng cao


                




   

Chuyện xem màng trinh là nhân cách của một người phụ nữ vẫn còn không ít bàn cãi. Ảnh: IT

   

Cuối cùng, các nhà tâm sinh lý đều đồng thuận, sinh hoạt tình dục lần đầu ở tuổi 16 là ít sinh vấn đề nhất.


Tuy nhiên, ở nước ta chuyện sinh hoạt tình dục lần đầu còn liên quan đến một vấn đề nhạy cảm đó là trinh tiết. Chuyện mất trinh của người con gái mặc dù đã được nhìn nhận hết sức thông thoáng nhưng trong xã hội hiện đại người ta vẫn còn lưu hành các dịch vụ bán trinh kiếm sống và cả dịch vụ… cung cấp màng trinh giả. Như thế, chuyện xem màng trinh là nhân cách của một người phụ nữ vẫn còn không ít bàn cãi. Cho nên mỗi cô gái phải có trách nhiệm và cả sự tự hào với bản thân mình và cần nên cân nhắc kỹ lưỡng đến việc lần đầu chúng ta làm “chuyện ấy”.


Nguồn: Thế giới tiếp thị




Nguồn: Chuyện Vợ Chồng

Đăng nhận xét

0 Nhận xét