Mẹ đảm cũng chưa chắc biết: Vì sao không chất bảo quản, sữa tươi vẫn luôn tươi



Mặc định cứ sữa hộp là phải chứa chất bảo quản đã khiến nhiều mẹ e dè, trong đó không ít người đã bỏ lỡ cơ hội chọn được loại sữa tươi tốt nhất. Thực tế, sữa tươi đóng hộp “không chất bảo quản” có hạn sử dụng khá thoải mái nhưng vẫn cam kết tuyệt đối về chất lượng.



Tận dụng thời gian “sống chậm” này, hãy cùng đánh giá và tìm hiểu những kiến thức hay ho về sữa tươi, biết đâu các mẹ lại làm nên một cuộc cách mạng sữa cho con cũng nên.


Xoá tan lo ngại “đã là sữa tươi đóng hộp thì phải có chất bảo quản”


Với chị Nguyễn Minh Nga (36 tuổi, Quận 2, TP.HCM), thói quen “soi” thành phần trên nhãn đã trở thành một “nghi thức” mỗi lần quyết định đổi sữa cho con. Nhưng “đọc để yên tâm hơn thôi, chứ nếu hỏi có biết chắc chắn thành phần hay quy trình không thì thật tình là… chưa tìm hiểu hết” – chị thú thật. Đây cũng là tâm lý chung của không ít  mẹ Việt, tuy đảm đang, cẩn trọng nhưng cũng khó tránh khỏi chủ quan.


Vậy mới xảy ra tréo ngoe, các mẹ đọc thấy nhãn sữa tươi tiệt trùng ghi rõ “không chứa chất bảo quản” nhưng vẫn bán tin bán nghi. Tuy bán tin bán nghi nhưng các mẹ vẫn mua. Và cho con uống thì cứ thấp thỏm vì quá ít sự lựa chọn, mà không biết ở Việt Nam lâu nay đã có một số thương hiệu sữa tiệt trùng không chứa chất bảo quản.


Về cơ chế sản xuất, sữa tươi tiệt trùng là sữa được xử lý ở nhiệt độ 1400C trong khoảng 4 giây. Quy trình này giúp sữa tươi tiệt trùng được đóng gói trong hộp kín, có thời hạn sử dụng lâu dài mà không cần bảo quản lạnh. Nhưng còn điều gì khiến sữa tươi tiệt trùng không cần chất bảo quản mà hạn sử dụng có thể lên đến nửa năm? Cô Gái Hà Lan – một trong những thương hiệu sữa hiếm hoi ở Việt Nam đi đầu trong cam kết không chất bảo quản trong sữa tươi, sẽ chia sẻ với các mẹ kiến thức này.


me dam cung chua chac biet: vi sao khong chat bao quan, sua tuoi van luon tuoi - 1


Độ pH trong sữa tươi nguyên liệu Cô Gái Hà Lan được giữ ở ngưỡng chuẩn từ 6.6 đến 6.8, là ngưỡng sữa đạt độ tươi ngon, tinh khiết nhất, đồng thời loại trừ được nguy cơ bị vi khuẩn xâm nhập


Bí quyết giúp Cô Gái Hà Lan không cần đến chất bảo quản vẫn có độ tươi ngon cao nhất và bảo đảm thời gian lưu trữ dài ở điều kiện nhiệt độ phòng, trước hết nằm ở khâu kiểm soát độ pH (chỉ số độ kiềm hoặc axit). Đây là một trong những điều kiện tiên quyết để thương hiệu sữa hơn 145 năm có mặt toàn cầu đảm bảo chất lượng đồng đều trong từng hộp sữa đến tay người tiêu dùng.


Sữa muốn tươi lâu, trước hết phải tươi từ đầu vào


Đến đây, các mẹ có thể nghĩ: hoá ra, bí quyết để sản xuất sữa tươi không chất bảo quản nằm ở “chỉ số pH”. Nhưng không chỉ có thế, chất lượng sữa tươi nguyên liệu chính là điều kiện tiên quyết, quyết định chất lượng của từng hộp sữa. Cô Gái Hà Lan sở hữu một quy trình sản xuất kỳ công với từng mắt xích đều nâng niu độ an toàn cao nhất của dòng sữa nguyên liệu.


me dam cung chua chac biet: vi sao khong chat bao quan, sua tuoi van luon tuoi - 2


Nông trại bó sữa chuẩn châu Âu của Cô Gái Hà Lan ngay tại Hà Nam


Các cô bò cho sữa của Cô Gái Hà Lan được chăm sóc trong những “cơ ngơi” chỉn chu. Nào là hệ thống chuồng trại được thiết kế theo chuẩn châu Âu. Nào là thức ăn cho bò chỉ được mua từ các nhà sản xuất thuộc danh sách được phê duyệt, không lẫn tạp chất, không tồn dư thuốc trừ sâu.































Hồng Diễm khám phá từng bước làm nên những hộp sữa tươi tiệt trùng Cô Gái Hà Lan không sử dụng chất bảo quản mà vẫn tươi ngon hoàn hảo


Các cô bò tại các nông hộ đối tác của Cô Gái Hà Lan thậm chí được “chăm sóc tâm lý” bằng thao tác massage bầu vú nhẹ nhàng. Thao tác vắt sữa cũng được chuyển sang dùng máy để tránh làm tổn thương sức khoẻ các cô bò, tránh nhiễm khuẩn dòng sữa.


me dam cung chua chac biet: vi sao khong chat bao quan, sua tuoi van luon tuoi - 3


Quy trình vận chuyển chỉ trong “20 phút vàng” là kỳ công của người nông dân Cô Gái Hà Lan giúp dòng sữa luôn tinh khiết và thơm ngon


Cách vận chuyển và làm lạnh nhanh sữa thực sự là một cuộc đua marathon tiếp sức với những quy định khắt khe. Dòng sữa nóng vừa rời vú bò mẹ, người nông dân chỉ có 20 phút đưa sữa đến điểm làm lạnh tập trung – khoảng “thời gian vàng” để hạn chế tối đa việc sữa bị tấn công bởi vi sinh vật từ môi trường bên ngoài.


Các chuyên viên kiểm soát chất lượng ngay tại điểm làm lạnh sẽ thực hiện ngay một bài “test tủa cồn” để đánh giá sơ bộ tỷ lệ tạp chất, chất lượng từng mẻ sữa. Bất kỳ mẻ sữa nào không đạt các chỉ tiêu ở khâu này đều sẽ bị trả về và được tiến hành truy xuất tận gốc sau đó.


me dam cung chua chac biet: vi sao khong chat bao quan, sua tuoi van luon tuoi - 4


Chỉ tại nhà máy của Cô Gái Hà Lan, tỷ lệ vi sinh vật hiếu khí trong sữa tươi, còn được gọi là tổng tạp trùng, chỉ ở khoảng 260.000 CFU/ml, đạt mức thấp kỷ lục, thấp hơn 11 lần so với quy định chung tại Việt Nam


Không chỉ vậy, hàng chục chỉ số sinh hoá phức tạp khác cũng được Cô Gái Hà Lan kiểm duyệt gắt gao, từ dư lượng kháng sinh, số lượng tế bào soma đến hàm lượng dinh dưỡng… Kết quả, Cô Gái Hà Lan tự tin xuất xưởng những sản phẩm đủ chuẩn “4 không”: không chất bảo quản, không dư lượng kháng sinh, không dư lượng thuốc trừ sâu, không màu hoá học.


Giờ đây, giữa mùa dịch bao lo toan, các mẹ đã có thể thêm tự tin lựa chọn bạn đồng hành cho từng bữa ăn của bé yêu, làm chắc thêm thành trì đề kháng của gia đình những ngày cùng nhau ở nhà chống dịch.





Theo Hải Đường (thoidaiplus.giadinh.net.vn).

Nguồn: Eva




Nguồn: Chuyện Vợ Chồng

Đăng nhận xét

0 Nhận xét