Thần đồng 11 tuổi được mời vào Đại học nhưng sau đó bỏ học làm nhân viên bán gà rán


Biết đọc và làm toán từ năm 2 tuổi, 11 tuổi Andrew Halliburton được đặc cách vào học Đại học. Cậu bé được cả nước kì vọng sẽ làm được những điều phi thường. Thế nhưng cuối cùng, Andrew Halliburton lại chọn đi làm nhân viên tại một cửa hàng đồ ăn nhanh, bán gà rán.



Không một bài toán cao cấp nào làm khó được cậu bé, nhưng cả tuổi thơ bị đánh cắp


Andrew Halliburton, sinh năm 1986, trong một gia đình nghèo ở thành phố Dundee, nước Anh. Cha của anh là Al, một tài xế lái xe cảnh sát dân sự và mẹ là Jean, một người dọn dẹp. Vì thế, gia đình của Andrew Halliburton rất khó khăn, không dư giả về kinh tế.


Andrew Halliburton được phát hiện là một cậu bé thần đồng khi chưa đầy 2 tuổi, đọc những con số và chữ cái trên tivi trong phòng khách của gia đình. Bố của Andrew Halliburton nói rằng: “Ngày nhỏ, Andrew rất hiếu động. Nhưng càng lớn cậu bé càng ngoan hơn. Hai vợ chồng đã cho Andrew đi gặp các chuyên gia và kinh ngạc khi biết rằng con mình có bộ óc của một thiên tài. Thật may mắn, hội đồng và chính quyền đã quyết định tạo điều kiện bằng việc cấp cho Andrew một chiếc máy tính.




than dong 11 tuoi duoc moi vao dai hoc nhung sau do bo hoc lam nhan vien ban ga ran - 1







Andrew Halliburton là một thần đồng, khi chỉ mới 9 tuổi cậu bé đã được vào học đại học bởi tài năng thiên phú của mình


Kể từ đó, Andrew tối ngày ở trong phòng và học giải toán Mensa trên máy tính. Chẳng ai biết được rằng cậu bé đã cảm thấy thật cô đơn và khó chịu: “Tôi cảm thấy thời thơ ấu của tôi trôi qua một cách lãng phí. Tôi không được ra ngoài nhiều như những bạn đồng trang lứa của mình. Tôi rất thích những việc đời thường như bao bạn khác vẫn làm. Tôi thích đi xe đạp nhưng tôi chưa bao giờ được học đi xe đạp cả” – Andrew chia sẻ.


Khi Andrew lên 8 tuổi, hiệu trưởng trường tiểu học đã gọi điện khắp nơi để tìm một trường trung học nào đó phù hợp bởi lẽ trình độ của Andrew cao cấp hơn các bạn rất nhiều. Khi lên 9 tuổi, Andrew học cùng các bạn 14 tuổi. Những bài toán cao cấp chưa bao giờ làm khó được Andrew. Năm 11 tuổi, Andrew chính thức được tuyển thẳng vào Đại học. Lần đầu tiên trong đời anh cảm thấy áp lực và “bắt đầu hoảng loạn”.



Những người bạn học cùng, giáo viên và bố mẹ đều kì vọng Andrew sẽ tạo được những điều phi thường. Tiếp đến là truyền thông đưa tin rầm rộ về cậu bé với những bức ảnh chụp tạo dáng ngồi học đầy đam mê và gọi cậu là một thiên tài. Nhưng đối với cậu bé, mọi thứ thật khó khăn để nói chuyện: “Tôi không thể diễn đạt điều mình mong muốn” – Andrew chia sẻ.



than dong 11 tuoi duoc moi vao dai hoc nhung sau do bo hoc lam nhan vien ban ga ran - 3


Với bộ não ưu việt, Andrew Halliburton được kì vọng sẽ tạo nên những điều phi thường


Sau khi được tuyển thẳng vào Đại học, Andrew chọn ngành khoa học máy tính. Lý do đơn giản là vì nó là điều mà bố mẹ anh thích. Vào học, cậu bé 11 tuổi ấy khó khăn trong việc kết bạn và cảm thấy thực sự cô độc.


Bỏ học đi làm ở tiệm đồ ăn nhanh, thần đồng vẫn có thể bị sa thải dù chỉ là nhân viên


Năm học đầu tiên trôi qua, Andrew quyết định bỏ học và xin việc tại cửa hàng đồ ăn nhanh MacDonal. Thậm chí thời điểm đó, Andrew còn đứng trước nguy cơ bị đuổi việc. “Điều gì tồi tệ hơn chuyện 1 thần đồng mà còn bị đuổi việc tại một cửa hàng đồ ăn nhanh?” – Andrew nói trong sự xấu hổ.


Tuy nhiên, 5 năm sau, Andrew vẫn làm ở đó và có được những trải nghiệm tuyệt vời cho cuộc sống của mình. Anh kể về việc khá thích thú khi nhìn thấy vẻ mặt ngạc nhiên của khách hàng khi anh có thể nhẩm tính tiền siêu nhanh mà không cần đến máy tính. Đó là một cuộc sống mà Andrew thấy mình không bị đè nặng bởi những kỳ vọng phải trở thành người xuất chúng, phải làm những việc phi thường.


“Tôi luôn nghĩ mình chỉ là một kẻ mọt sách không hơn không kém. Thiên tài ư? Tôi chưa bao giờ thích danh xưng này. Đó là một gánh nặng. Chắc chắn là như vậy. Tôi luôn cảm thấy mình phải sống đầy mệt mỏi với danh hiệu đó. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình có thể” – Andrew.



than dong 11 tuoi duoc moi vao dai hoc nhung sau do bo hoc lam nhan vien ban ga ran - 4


Thế nhưng cậu đã bỏ học ngay từ năm thứ nhất đại học và xin đi làm thêm tại một cửa hàng bán đồ ăn nhanh. 


Quyết định của Andrew khiến tất cả mọi người đều bị sốc. Nhưng anh nói rằng toán học không phải là niềm đam mê của anh. Sau một thời gian dài trải nghiệm cuộc sống đời thường, có được những điều mình thích, vào thời điểm đã sẵn sàng, Andrew quyết định quay trở lại trường Đại học. Lần này, Andrew lựa chọn ngành trò chơi công nghệ máy tính.


Andrew nghĩ rằng việc này sẽ không được sự chấp nhận của bố mẹ, thế nhưng, bố của Andrew tâm sự: “Tôi đã vô cùng thất vọng khi con trai bỏ học. Nhưng chúng tôi không rời xa con. Quả thật chúng tôi đã kì vọng rất nhiều. Chúng tôi hi vọng con sẽ làm tốt điều mà con muốn. Tôi không muốn con phải sống theo mong đợi của mình. Và rồi, làm nhân viên của của hàng McDonal là việc cuối cùng mà con làm, sau đó, con quay trở lại trường Đại học”.


Vậy là sau khi có được những trải nghiệm tuyệt vời và độ tuổi đi học không chênh lệch quá với các bạn, Andrew đã đi học trở lại: “Tôi muốn sống một cuộc đời bình thường, điều mà gần 20 năm qua tôi không làm được vì chỉ phải chạy theo mong ước của người khác” – Andrew.


Nguồn: http://khampha.vn/me-va-be/than-dong-11-tuoi-duoc-moi-vao-dai-hoc-nhung-sau-do-bo-hoc-l…






Cậu bé thi Siêu trí tuệ: 3,5 tuổi đọc rành rọt, mẹ tiết lộ không thai giáo, giáo dục sớm


Cậu bé thi Siêu trí tuệ: 3,5 tuổi đọc rành rọt, mẹ tiết lộ không thai giáo, giáo dục sớm

Mẹ Thế Anh – cậu bé 7 tuổi trong Siêu trí tuệ Việt Nam tiết lộ, từ 1,5 tuổi bé đã chắp tay sau lưng đi xung quanh nhà tìm đọc số điện thoại quảng cáo…

Bấm xem >>



Theo Minh Khuê (Theo theguardian) (Khám phá)


Nguồn: Eva




Nguồn: Chuyện Vợ Chồng

Đăng nhận xét

0 Nhận xét